Nội dung chi tiết 4 tiết dạy

Bảng kế hoạch chi tiết:
 
Trong tiết 1 và tiết 2:
 
Hoat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Thời gian thực hiện
Ổn định lớp học
Giữ trực tự
 
5 phút
Giới thiệu sơ lược về dạy học theo dự án
Lắng nghe
1.Định nghĩa Dạy học theo dự án:
+       Là một kiểu dạy học lấy hoạt động   của học sinh làm trung tâm. Hướng học sinh đến việc lĩnh hội tri thức và kĩ năng thông qua các dự án có liên quan đến các vấn đề có thực trong đời sống gắn liền với nội dung bài dạy.
+       Định hướng vào các khái niệm cơ bản của môn học.
+       Học sinh tự giải quyết vấn đề và những nhiệm vụ có ý nghĩa khác để hình thành kiến thức, khả năng giải quyết vấn đề và cho ra những kết quả thực tế.
2. Những lợi ích khi thm gia dạy học dự án
+       Khuyến khích sự chủ động tư duy của học sinh.
+       Làm cho học sinh tự tin hơn và cải thiện thái độ học tập của học sinh.
+       Hoàn thiện các kĩ năng mền.
+       Có khả năng đánh giá các vấn dề phức tạp.
+       Rèn luyện tinh thần bền bỉ, kiên trì.
+       Phát triển sáng tạo tư duy bậc cao.
+       Định hướng nghề nghiệp cho tương lai.
10 phút
Làm một thí nghiện từ đó dẫn ra bài học:
Khi dùng hai tay kéo giản sợi dây cao su hoặc lò xo ra vừa phải, giữ chặt một đầu rồi đầu kia buôn tay ra thì chúng ta thấy dây cao su hoặc lò xo ở trạng thái như thế nào? Hiện tượng đó giúp chúng ta biết dây cao su và lò xo có tính chất gì và đi đến khái niệm gì về lực do tay ta tác dụng vào dây cao su hoặc lò xo?
Quan sát thí nghệm, trả lời câu hỏi và rút ra nội dung bài học.
Khi bị kéo ra thì lò xo bị giãn ra, chiều dài của nó tăng lên. Khi ta thả tay ra thì chiểu dài của lò xo trở lại bằng chiều dài tự nhiên của nó. Lò xo lại có hình dạng ban đầu.
Như vậy,biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi.
Lò xo là vật có tính đàn hồi.
15 phút
Chia nhóm làm dự án: chia làm 6 nhóm
Học sinh tự chọn nhóm cho mình. Mỗi nhóm khoàng 7 đến 8 người.
Chia thành 6 nhóm mỗi nhóm từ 7 đến 8 người cho một nhóm.
15 phút
Phân công nội dung cụ thể cho từng nhóm
Nhận công việc được giao
+       Nhóm 1:
o   Tìm hiểu về thế nào là lực đàn hồi?
o   Lực đàn hồi suất hiện khi nào? đâu?
+       Nhóm 2: Tìm hiểu về thí nghiệm của lực đàn hồi
+       Nhóm 3: Tìm hiểu về phương, chiều và độ lớn cùa lưc đàn hồi
+       Nhóm 4: Định luật Húc
+       Nhóm 5: Bài tập vận dụng
+       Nhóm 6: Những ứng dụng của lực đàn hồi trong cuộc sống
 
10 phút
Hướng dẫn cho học sinh về những vấn đề mà các em chưa hiểu rõ về công việc được giao của mình
Xem nội dung được giao vả đưa ra ý kiến thắc măc với giao viên về công việc được giao của mình.
 
30 phút
Đưa ra thời hạn chuẩn bị cho học sinh
Ghi lại thời gian chuẩn bị
Chuẩn bị trong một tuần
5 phút
 
Trong tiết 3 và tiết 4:
 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Thời gian
Cho các em thuyết trình bài làm của mình.
Mỗi nhóm lần lượt lên thuyết trình.
Mỗi nhóm thuyết trình trong vòng 10 phút
60 phút
Cho các nhóm khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn
 
Mỗi nhóm lần lượt nhận xét phần trình bày của nhóm bạn
 
10 phút
Giáo viên nhận xét và rút ra kết luận
 
Học sinh lắng nghe nhận xét của giáo viên
Rút ra nội dung của bài học
10 phút
Cho các em làm một bài trắc nghiệm nhỏ để xem mức độ hiểu biết của các em sau khi học bài này.
 
Học sinh làm bài kiển tra trắc nghiệm
Một vài câu trắc nghiệm nhỏ
1.     Độ dãn của lò xo phụ thuộc vào những đại lượng nào?
A.   m, k
B.   k, g
C.   m, k, g
D.   m, g
2.     lực dàn hồi của lò xo có tác dụng làm cho lò xo:
A.   Thu gia tốc
B.   Có xu hướng lấy lại hình dạng ban đầu.
C.   Vừa biến dạng vừa thu gia tốc.
D.   Chuyển động.
3.     Lực dàn hồi xuất hiện khi:
A.   Vật có tính chất dàn hồi rơi tự do sắp chạm sàn.
B.   Vật có tính chất đàn hồi chuyển động có gia tốc.
C.   Vật có tính đàn hồi sau khi va chạm với vật khác.
D.   Vật có tính đàn hồi đang va chạm với vật khác.
5 phút
Dặn dò học sinh làm bài tập và chuẩn bị bài mới
Học sinh nhận nhiệm vụ về nhà
Làm các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.
5 phút
 

1 nhận xét:

  1. Sẽ không ai cho không bạn mấy tiết học để quảng bá cho cái dự án của lực đàn hồi trong khi bài lực đàn hồi chỉ có một hai tiết. Mình phải tận dụng linh hoạt về thời gian để giao công việc cho học sinh, và trong khi làm dự án học sinh cũng sẽ học đuợc từ đó bài mình cần dạy. Đó mới là cái đích của dạy học dự án. Đầu tiên phát tờ rơi về dự án đó cho các em tự đọc là đã xong cái tiết một của bạn rồi mà mình ko mất tiết học nào. Tận dụng những giờ cuối tiết, hay qua blog, mạng xã hội để thông báo hay giải thích cho hs là xong 2 tiết đầu của bạn đấy. Trong quá trình làm dự án, hs đã vô tình học được bài học đó qua dự án mà các em làm, và chỉ cẫn chờ đợi các em trình diễn sản phẩm trong tiết học chính thức nữa thôi. Như thế mới đảm bảo ko bị mất tiết.

    Trả lờiXóa