Bảng kế
hoạch chi tiết:
Trong tiết 1 và tiết 2:
Hoat động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
Nội dung bài học
|
Thời gian thực hiện
|
Ổn định lớp học
|
Giữ trực tự
|
|
5 phút
|
Giới thiệu sơ lược về dạy học theo dự án
|
Lắng nghe
|
1.Định nghĩa Dạy học theo dự án:
+
Là một kiểu dạy học lấy hoạt động của học
sinh làm trung tâm. Hướng học sinh đến việc lĩnh hội tri thức và kĩ năng
thông qua các dự án có liên quan đến các vấn đề có thực trong đời sống gắn
liền với nội dung bài dạy.
+
Định hướng vào các khái niệm cơ bản của môn học.
+
Học sinh tự giải quyết vấn đề và những nhiệm vụ có ý
nghĩa khác để hình thành kiến thức, khả năng giải quyết vấn đề và cho ra
những kết quả thực tế.
2. Những lợi ích khi thm gia
dạy học dự án
+
Khuyến khích sự chủ động tư duy của học sinh.
+
Làm cho học sinh tự tin hơn và cải thiện thái độ học
tập của học sinh.
+
Hoàn thiện các kĩ năng mền.
+
Có khả năng đánh giá các vấn dề phức tạp.
+
Rèn luyện tinh thần bền bỉ, kiên trì.
+
Phát triển sáng tạo tư duy bậc cao.
+
Định hướng nghề nghiệp cho tương lai.
|
10 phút
|
Làm một thí nghiện từ đó dẫn ra bài học:
Khi dùng hai tay kéo giản sợi dây cao su hoặc lò xo ra vừa phải, giữ chặt
một đầu rồi đầu kia buôn tay ra thì chúng ta thấy dây cao su hoặc lò xo ở
trạng thái như thế nào? Hiện tượng đó giúp chúng ta biết dây cao su và lò xo
có tính chất gì và đi đến khái niệm gì về lực do tay ta tác dụng vào dây cao
su hoặc lò xo?
|
Quan sát thí nghệm, trả lời câu hỏi và rút ra nội dung bài học.
|
Khi bị kéo ra thì lò xo bị giãn ra, chiều dài của nó tăng lên. Khi ta thả
tay ra thì chiểu dài của lò xo trở lại bằng chiều dài tự nhiên của nó. Lò xo
lại có hình dạng ban đầu.
Như vậy,biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi.
Lò xo là vật có tính đàn hồi.
|
15 phút
|
Chia nhóm làm dự án: chia làm 6 nhóm
|
Học sinh tự chọn nhóm cho mình. Mỗi nhóm khoàng 7 đến 8 người.
|
Chia thành 6 nhóm mỗi nhóm từ 7 đến 8 người cho một nhóm.
|
15 phút
|
Phân công nội dung cụ thể cho từng nhóm
|
Nhận công việc được giao
|
+ Nhóm 1:
o
Tìm
hiểu về thế nào là lực đàn hồi?
o
Lực
đàn hồi suất hiện khi nào? Ở đâu?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về thí nghiệm của lực đàn hồi
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về phương, chiều và độ lớn cùa lưc đàn
hồi
+ Nhóm 4: Định luật Húc
+ Nhóm 5: Bài tập vận dụng
+ Nhóm 6: Những ứng dụng của lực đàn hồi trong cuộc sống
|
10 phút
|
Hướng dẫn cho học sinh về những vấn đề mà các em chưa hiểu rõ về công
việc được giao của mình
|
Xem nội dung được giao vả đưa ra ý kiến thắc măc với giao viên về công
việc được giao của mình.
|
|
30 phút
|
Đưa ra thời hạn chuẩn bị cho học sinh
|
Ghi lại thời gian chuẩn bị
|
Chuẩn bị trong một tuần
|
5 phút
|
Trong tiết 3 và tiết 4:
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
Nội dung
|
Thời gian
|
Cho các em thuyết trình bài làm của mình.
|
Mỗi nhóm lần lượt lên thuyết trình.
|
Mỗi nhóm thuyết trình trong vòng 10 phút
|
60 phút
|
Cho các nhóm
khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn
|
Mỗi nhóm lần lượt nhận xét phần trình bày của nhóm bạn
|
|
10 phút
|
Giáo viên nhận
xét và rút ra kết luận
|
Học sinh lắng nghe nhận xét của giáo viên
|
Rút ra nội dung của bài học
|
10 phút
|
Cho các em làm
một bài trắc nghiệm nhỏ để xem mức độ hiểu biết của các em sau khi học bài
này.
|
Học sinh làm bài kiển tra trắc nghiệm
|
Một vài câu trắc nghiệm nhỏ
1.
Độ dãn của lò xo phụ thuộc vào những đại lượng nào?
A. m, k
B. k, g
C. m, k, g
D. m, g
2.
lực dàn hồi của lò xo có tác dụng làm cho lò xo:
A.
![]()
B. Có xu hướng lấy lại
hình dạng ban đầu.
C. Vừa biến dạng vừa thu
gia tốc.
D. Chuyển động.
3.
Lực dàn hồi xuất hiện khi:
A. Vật có tính chất dàn
hồi rơi tự do sắp chạm sàn.
B. Vật có tính chất đàn
hồi chuyển động có gia tốc.
C. Vật có tính đàn hồi sau
khi va chạm với vật khác.
D.
![]() |
5 phút
|
Dặn dò học sinh làm bài tập và chuẩn bị bài mới
|
Học sinh nhận nhiệm vụ về nhà
|
Làm các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.
|
5 phút
|
Sẽ không ai cho không bạn mấy tiết học để quảng bá cho cái dự án của lực đàn hồi trong khi bài lực đàn hồi chỉ có một hai tiết. Mình phải tận dụng linh hoạt về thời gian để giao công việc cho học sinh, và trong khi làm dự án học sinh cũng sẽ học đuợc từ đó bài mình cần dạy. Đó mới là cái đích của dạy học dự án. Đầu tiên phát tờ rơi về dự án đó cho các em tự đọc là đã xong cái tiết một của bạn rồi mà mình ko mất tiết học nào. Tận dụng những giờ cuối tiết, hay qua blog, mạng xã hội để thông báo hay giải thích cho hs là xong 2 tiết đầu của bạn đấy. Trong quá trình làm dự án, hs đã vô tình học được bài học đó qua dự án mà các em làm, và chỉ cẫn chờ đợi các em trình diễn sản phẩm trong tiết học chính thức nữa thôi. Như thế mới đảm bảo ko bị mất tiết.
Trả lờiXóa