Mẫu kế hoạch bài dạy
Nháy chuột vào các ô trống và gõ nội dung của bạn.
Người soạn
|
||||
Họ
và tên
|
Nhóm
Max-hope (Lương văn Thuận, Trần văn Hiệp, Kinh thị Hải Yến, Đặng thị mỹ
Hiền,Lê Tôn Hiệp)
| |||
Quận
|
Q5
| |||
Trường
|
Đại
Học Sư Phạm
| |||
Thành
phố
|
Tp.Hồ
Chí Minh
|
|||
Tổng quan về
bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài
dạy
|
||||
CÔNG
NGHỆ GIẢM SỐC
|
||||
Tóm tắt bài
dạy
|
||||
Lực
đàn hồi xuất hiện ở cả hai đầu lò xo và tác dụng vào các vật làm nó biến
dạng. Khi bị dãn, lực đàn hồi của lò xo hướng vào trong lò xo, còn khi bị
nén, lực đàn hồi của lò xo hướng ra ngoài.
Giúp
học sinh hiểu thế nào là lực đàn hồi và lực đàn hồi xuất hiện trong thực tiễn
như thế nào. Cho học sinh làm thí nghiệm và quan sát những vật đàn hồi. Giúp
học sinh trả lời bộ câu hỏi định hướng
|
||||
Lĩnh vực bài
dạy
|
||||
Vật lý
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
Cấp 3 / lớp 10
|
||||
Thời gian dự
kiến
|
||||
Thời gian dự kiến là: 4 tiết mỗi tiết 45
phút, dạy trong 2 tuần.
v Tiết 1 và tiết 2:
![]() ![]()
+ Nhóm 1:
o
Tìm
hiểu về thế nào là lực đàn hồi ?
o
Lực
đàn hồi suất hiện khi nào? ở đâu ?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về thí nghiệm của lực đàn hồi
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về phương, chiều và độ lớn cùa lưc đàn
hồi
+ Nhóm 4: Định luật Húc
+ Nhóm 5: Bài tập vận dụng
+ Nhóm 6: Những ứng dụng của lực đàn hồi trong cuộc sống
v Tiết 3 và tiết 4:
![]() ![]() ![]() ![]() |
||||
Chuẩn
kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn
nội dung và quy chuẩn
|
||||
1.
Kiến thức:
Ø
Nêu được những đặc điểm về điểm đặc và hướng lực đàn hồi của lò
xo.
Ø
Phát biểu được định luật Húc và viết được công thức tính độ lớn
lực đàn hồi của lò xo.
Ø
Nêu được các đặc điểm về hướng của lực căn dây và lực pháp
tuyến.
2.
Kĩ năng:
Ø
Biễu diễn lực đàn hồi của lò xo khi bị dãn hoặc bị nén.
Ø
Sử dụng được lực kế để đo lực, biết xem xét giới hạn đo của dụng
cụ trước khi sử dụng.
Ø
Vận dụng được định luật Húc để giải các bài tập trong bài.
|
||||
Mục
tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
|
||||
1.
Biết được thế nào là lực đàn hồi, lực đàn hồi xuất hiện khi nào
và ở đâu.
2.
Phát biểu và viết được biểu thức của định luật Húc
|
||||
Bộ câu
hỏi định hướng
|
||||
Câu hỏi khái quát
|
1.
Các em đã bao giờ được bắn tên hoặc được xem người khác bắn tên chưa?
2.
Khi tập thề thao dụng cụ tập nào có ảnh hưởng đến kết quả tập ?
| |||
Câu hỏi bài học
|
1.
Ứng dụng của lò xo trong cuộc sống
2.
Lực đàn hồi có tồn tại ở vật khác ngoài lò xo không?
| |||
Câu hỏi nội dung
|
1.
Lực đàn hồi của lò xo xuất hiện khi nào?
2.
Quan hệ giữa lực đàn hội của lò xo và độ dãn?
3.
Giới hạn đàn hồi là gì?
4.
Phát biểu và viết biểu thức của định luật Húc?
5.
Độ cứng K phụ thuộc vào yếu tố nào?
|
|||
Kế hoạch đánh giá
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Kế hoạch đánh giá:
v Trước dự án:
Sử
dụng cách đặt câu hỏi và động não nhằm xác định mức độ hiểu biết của học sinh
về lực dàn hồi trước khi bắt đầu bài học và để liên hệ đến cuộc sống của các
em.
Giới
thiệu và thảo luận phiếu tự đánh giá
v Trong dự án:
+ Viết sổ ghi chép (sổ ghi chép
là những phản ảnh về việc học và những hồi đáp với những gợi ý ở dạng viết)
+ Phỏng vấn và quan sát dựa
trên kế hoạch đã chuẩn bị. Các cuộc phỏng vấn miệng chính thức, được lên lịch
với các thành viên trong nhóm để thăm dò sự hiểu bài của học sinh. Thể thức
câu hỏi phỏng vấn là yêu cầu học sinh giải thích và đưa ra lý do về cách hiểu
vấn đề. Các quan sát cũng được tiến hành tương tự nhưng dùng cho việc đánh
giá kỹ năng, tiến trình và sự thể hiện năng lực và cũng có thể được thực hiện
bởi học sinh.
+ Sự thể hiện – là những bài
trình bày, các sản phẩm và các sự kiện mà học sinh thiết kế và thực hiện để
thể hiện quá trình học tập của các em.
+ Kế hoạch dự án. Kế hoạch dự
án giúp học sinh tự chủ trong học tập. Học sinh xác định mục tiêu, thiết kế
chiến lược để đạt mục tiêu, đặt thời gian biểu và xác định các tiêu chí để
đánh giá.
+ Phản hồi qua bạn học. Phản
hồi của bạn học giúp cho học sinh tiếp thu được đặc điểm về chất lượng học
tập qua đánh giá việc học của bạn học.
+ Quan sát các nhóm làm việc để
hỗ trợ đánh giá kỹ năng cộng tác.
+ Các sản phẩm. Sản phẩm là
những gì học sinh sáng tạo ra hoặc xây dựng nên thể hiện việc học tập của các
em.
v Sau dự án:
Đánh
giái sản phẩm của học sinh bằng cách nhận xét và cho điểm cụ thể từng nhóm.
Cho học sinh làm một bài trắc
nghiệm trong đó có lý thuyết và bài tập để xem học sinh có hiểu bài hay
không.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Chi tiết bài dạy
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Kĩ năng làm việc
nhóm.
Tư duy logic
Kỹ năng tra cứu, phân
tích, tổng hợp tài liệu.
Kỹ năng cơ bản về công nghệ
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng giải quyết tình huống
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
•
Chia lớp thành nhiều nhóm
•
Giới thiệu sơ lược lực đàn hồi
•
Đặt
câu hỏi khái quát cho học sinh
•
Định hướng làm bài tập ( ấn phẩm )
•
Đặt câu hỏi định hướng cho học sinh
•
Hướng dẫn tài liệu liên quan dự án
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh tiếp thu chậm
|
Hỏi
thăm xem các em không hiểu chỗ nào giảng giải kỹ cho các em , hệ thống lại
kiến thức 1 cách cô đọng và ngắn gọn cho các em .
Gửi
tài liệu và bài giảng cho các em qua CD để tiện nghiên cứu .
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh không biết tiếng Anh
|
Không
sao cả , vì mọi kiến thức cơ bản bài này đã hoàn toàn được Việt hóa .
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh năng khiếu
|
Khuyến
khích các em làm mô hình để hiểu sâu hơn về bài học , khích thích khả năng tư
duy sáng tạo .
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu
tham khảo
|
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết
bị cần thiết)
|
||
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm
cần thiết)
|
||
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa, đề cương,
hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
|
|
Hỗ trợ
|
Những đồ vật cần thiết cho
bài dạy. Đừng liệt kê những vật dụng hằng ngày có sẵn trong phòng học.
|
|
Nguồn Internet
|
Địa chỉ trang Web trợ giúp
cho bài dạy của bạn.
|
|
|
Khách mời, người hướng
dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.
|
Chương
trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các
quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và
chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập
đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể
được xem là thuộc sở hữu của công ty khác
Đối với câu hỏi khái quát là câu hỏi có rất nhiều đáp án, có độ rộng nhưng câu bạn đã bao giờ bắn cung chưa thì hoặc là rồi hoặc chưa, như vậy chưa có rộng. Ko ổn chút nào.mình kho thích phần xác thực ko phải robot mỗi khi comment chút nào.
Trả lờiXóa