Kế hoạch dự án

Mẫu kế hoạch bài dạy
Nháy chuột vào các ô trống và gõ nội dung của bạn.


Người soạn
Họ và tên
Nhóm Max-hope (Lương văn Thuận, Trần văn Hiệp, Kinh thị Hải Yến, Đặng thị mỹ Hiền,Lê Tôn Hiệp)
Quận
Q5
Trường
Đại Học Sư Phạm
Thành phố
Tp.Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
CÔNG NGHỆ GIẢM SỐC
Tóm tắt bài dạy
Lực đàn hồi xuất hiện ở cả hai đầu lò xo và tác dụng vào các vật làm nó biến dạng. Khi bị dãn, lực đàn hồi của lò xo hướng vào trong lò xo, còn khi bị nén, lực đàn hồi của lò xo hướng ra ngoài.
Giúp học sinh hiểu thế nào là lực đàn hồi và lực đàn hồi xuất hiện trong thực tiễn như thế nào. Cho học sinh làm thí nghiệm và quan sát những vật đàn hồi. Giúp học sinh trả lời bộ câu hỏi định hướng

Lĩnh vực bài dạy
Vật lý
Cấp / lớp
Cấp 3 / lớp 10
Thời gian dự kiến
Thời gian dự kiến là: 4 tiết mỗi tiết 45 phút, dạy trong 2 tuần.
v Tiết 1 và tiết 2:
*    Phân nhóm: gồm 6 nhóm (tùy theo sĩ số lớp mà số người trong nhóm sẽ nhiều hay ít)
*    Phân công công việc cụ thể:
+       Nhóm 1:
o   Tìm hiểu về thế nào là lực đàn hồi ?
o   Lực đàn hồi suất hiện khi nào? ở đâu ?
+       Nhóm 2: Tìm hiểu về thí nghiệm của lực đàn hồi
+       Nhóm 3: Tìm hiểu về phương, chiều và độ lớn cùa lưc đàn hồi
+       Nhóm 4: Định luật Húc
+       Nhóm 5: Bài tập vận dụng
+       Nhóm 6: Những ứng dụng của lực đàn hồi trong cuộc sống
v Tiết 3 và tiết 4:
*    Cho các em thuyết trình bài làm của mình
*    Cho các nhóm khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn
*    Giáo viên nhận xét và rút ra kết luận
*    Cho các em làm một bài trắc nghiệm nhỏ để xem mức độ hiểu biết của các em sau khi học bài này.
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
1.     Kiến thức:
Ø Nêu được những đặc điểm về điểm đặc và hướng lực đàn hồi của lò xo.
Ø Phát biểu được định luật Húc và viết được công thức tính độ lớn lực đàn hồi của lò xo.
Ø Nêu được các đặc điểm về hướng của lực căn dây và lực pháp tuyến.
2.     Kĩ năng:
Ø Biễu diễn lực đàn hồi của lò xo khi bị dãn hoặc bị nén.
Ø Sử dụng được lực kế để đo lực, biết xem xét giới hạn đo của dụng cụ trước khi sử dụng.
Ø Vận dụng được định luật Húc để giải các bài tập trong bài.
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập

1.     Biết được thế nào là lực đàn hồi, lực đàn hồi xuất hiện khi nào và ở đâu.
2.     Phát biểu và viết được biểu thức của định luật Húc
  1. Biết được ứng dụng của lực đàn hồi trong cuộc sống.
  2. Thiết kế được ấn phẩm thể hiện sự hiểu biết của mình về bài học.

Bộ câu hỏi định hướng


Câu hỏi khái quát
1. Các em đã bao giờ được bắn tên hoặc được xem người khác bắn tên chưa?
2. Khi tập thề thao dụng cụ tập nào có ảnh hưởng đến kết quả tập ?



Câu hỏi bài học
1. Ứng dụng của lò xo trong cuộc sống
2. Lực đàn hồi có tồn tại ở vật khác ngoài lò xo không?



Câu hỏi nội dung
1. Lực đàn hồi của lò xo xuất hiện khi nào?
2. Quan hệ giữa lực đàn hội của lò xo và độ dãn?
3. Giới hạn đàn hồi là gì?
4. Phát biểu và viết biểu thức của định luật Húc?
5. Độ cứng K phụ thuộc vào yếu tố nào?





Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá






Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án
 



Soạn câu hỏi gợi mở đề tài đàn hồi cho HS

Hướng dẫn HS làm phiếu đánh giá và nhận xét

Bản tiêu chí đánh giá các thuộc tính vật lý của vật đàn hồi
Cách quản lý , lưu trữ dữ liệu
Bản tiêu chí đánh giá quá trình tham gia dự án của GV đối với các nhóm tham gia dự án
Nhật ký phản hồi của HS sau từng tiết dạy
Bản tiêu chí đánh giá khả năng thuyết phục bằng giữ liệu.
Bàn bạc , thỏa luận chung để đánh giá sản phẩm của các nhóm trên lớp
Nhật kí phản hồi.
Đánh giá
dựa
trên năng lực
thể
hiện
của
nhân
HS
Tổng hợp đánh giá
Kế hoạch đánh giá:
v Trước dự án:
Sử dụng cách đặt câu hỏi và động não nhằm xác định mức độ hiểu biết của học sinh về lực dàn hồi trước khi bắt đầu bài học và để liên hệ đến cuộc sống của các em.
Giới thiệu và thảo luận phiếu tự đánh giá
v Trong dự án:
+       Viết sổ ghi chép (sổ ghi chép là những phản ảnh về việc học và những hồi đáp với những gợi ý ở dạng viết)
+       Phỏng vấn và quan sát dựa trên kế hoạch đã chuẩn bị. Các cuộc phỏng vấn miệng chính thức, được lên lịch với các thành viên trong nhóm để thăm dò sự hiểu bài của học sinh. Thể thức câu hỏi phỏng vấn là yêu cầu học sinh giải thích và đưa ra lý do về cách hiểu vấn đề. Các quan sát cũng được tiến hành tương tự nhưng dùng cho việc đánh giá kỹ năng, tiến trình và sự thể hiện năng lực và cũng có thể được thực hiện bởi học sinh.
+       Sự thể hiện – là những bài trình bày, các sản phẩm và các sự kiện mà học sinh thiết kế và thực hiện để thể hiện quá trình học tập của các em.
+       Kế hoạch dự án. Kế hoạch dự án giúp học sinh tự chủ trong học tập. Học sinh xác định mục tiêu, thiết kế chiến lược để đạt mục tiêu, đặt thời gian biểu và xác định các tiêu chí để đánh giá.
+       Phản hồi qua bạn học. Phản hồi của bạn học giúp cho học sinh tiếp thu được đặc điểm về chất lượng học tập qua đánh giá việc học của bạn học.
+       Quan sát các nhóm làm việc để hỗ trợ đánh giá kỹ năng cộng tác.
+       Các sản phẩm. Sản phẩm là những gì học sinh sáng tạo ra hoặc xây dựng nên thể hiện việc học tập của các em.
v Sau dự án:
Đánh giái sản phẩm của học sinh bằng cách nhận xét và cho điểm cụ thể từng nhóm.
Cho học sinh làm một bài trắc nghiệm trong đó có lý thuyết và bài tập để xem học sinh có hiểu bài hay không.
Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Kĩ năng làm việc nhóm.
Tư duy logic
K năng tra cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu.
Kỹ năng cơ bản về công nghệ
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng giải quyết tình huống
Các bước tiến hành bài dạy
         Chia lớp thành nhiều nhóm
         Giới thiệu sơ lược lực đàn hồi
         Đặt câu hỏi khái quát cho học sinh
         Định hướng làm bài tập ( ấn phẩm )
         Đặt câu hỏi định hướng cho học sinh
          Hướng dẫn tài liệu liên quan dự án
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
Hỏi thăm xem các em không hiểu chỗ nào giảng giải kỹ cho các em , hệ thống lại kiến thức 1 cách cô đọng và ngắn gọn cho các em .
Gửi tài liệu và bài giảng cho các em qua CD để tiện nghiên cứu .

Học sinh không biết tiếng Anh
Không sao cả , vì mọi kiến thức cơ bản bài này đã hoàn toàn được Việt hóa .

Học sinh năng khiếu
Khuyến khích các em làm mô hình để hiểu sâu hơn về bài học , khích thích khả năng tư duy sáng tạo .
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo


Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác


Tư liệu in
Sách giáo khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
Hỗ trợ
Những đồ vật cần thiết cho bài dạy. Đừng liệt kê những vật dụng hằng ngày có sẵn trong phòng học.
Nguồn Internet
Địa chỉ trang Web trợ giúp cho bài dạy của bạn.


 

Yêu cầu khác
Khách mời, người hướng dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.


Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác


1 nhận xét:

  1. Đối với câu hỏi khái quát là câu hỏi có rất nhiều đáp án, có độ rộng nhưng câu bạn đã bao giờ bắn cung chưa thì hoặc là rồi hoặc chưa, như vậy chưa có rộng. Ko ổn chút nào.mình kho thích phần xác thực ko phải robot mỗi khi comment chút nào.

    Trả lờiXóa